English version

See also:
 

Bộ phim "Phá vỡ im lặng" tham gia kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam

Hà Nội (Việt Nam), ngày 11 tháng 3 năm 2010 - Văn phòng UNODC Việt Nam đã kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) bằng việc đồng tổ chức cuộc gặp mặt UN-Brown Bag Lunch để giới thiệu và bình luận về bộ phim truyền hình nhiều tập phòng chống bạo lực gia đình do UNODC hỗ trợ sản xuất có tiêu đề "Phá vỡ im lặng". Phối hợp với Nhóm điều phối Chương trình chung của Liên Hiệp quốc về Giới, sự kiện này nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam.

Bộ phim "Phá vỡ im lặng" được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia VTV1 vào mùa thu năm ngoái. Bộ phim truyền hình có nội dung phòng, chống bạo lực gia đình này đã khuấy động nhiều cuộc thảo luận sôi nổi. Quá trình sản xuất và những thành công đó không thể có được nếu không có sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thuỵ Sỹ (SDC), Đại sứ quán Hoa Kỳ, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Trẻ vị thành niên (CSAGA) và hãng phim Điệp Vân. Bộ phim "Phá vỡ im lặng" sẽ tiếp tục được sử dụng là công cụ tập huấn và nâng cao nhận thức trong các khoá huấn luyện của UNODC tại địa phương cho cán bộ các cơ quan hành pháp và tư pháp chống bạo lực gia đình vào cuối năm nay.

Mục tiêu sản xuất bộ phim nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp thiết trong công tác nâng cao nhận thức về tính chất, mức độ của bạo lực gia đình tại Việt Nam, đặc biệt là tập trung vào vai trò của các cơ quan Công an và Tư pháp trong phòng, chống các vụ bạo lực gia đình. Bạo lực gia đình thường được coi là chuyện riêng tư trong xã hội Việt Nam và mặc dù Luật phòng, chống bạo lực gia đình đã được ban hành từ 2 năm nay nhưng các vụ việc vẫn ít được trình báo cho chính quyền địa phương.

Có khoảng 40 đại biểu đến từ các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và trong nước, các cơ quan chính phủ và nhà tài trợ tham dự. Các đại biểu đã xem trích đoạn phim và thảo luận về bộ phim cũng như vấn đề bạo lực gia đình ở Việt Nam. Đặc biệt, cuộc trò chuyện có sự tham gia nhiệt tình của ông Hoàng Nhuận Cầm, một đạo diễn lừng danh và các thành viên hãng phim. Mọi người đã chia sẻ những trải nghiệm của mình về bạo lực gia đình và bày tỏ sự ủng hộ đối với công tác thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ.


Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Trẻ vị thành niên (CSAGA), một tổ chức phi chính phủ phối hợp sản xuất phim, đã nêu thêm một vụ án bạo lực gia đình đang được chính quyền điều tra, xử lý.

Phải khẳng định rằng còn rất nhiều công việc phải làm nhằm đạt được hiệu quả toàn diện trong công tác bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình. Những ý kiến phát biểu của người tham dự cho thấy sự thay đổi về quan niệm coi bạo lực gia đình là một tội phạm ở Việt Nam vẫn còn diễn ra chậm chạp và Chính phủ đang chỉ mới bắt đầu những nỗ lực phòng chống bạo lực gia đình. UNODC tại Việt Nam đang hỗ trợ thực hiện dự án "Tăng cường năng lực cho các cơ quan hành pháp và tư pháp chống bạo lực gia đình ở Việt Nam", với sự tham gia thực hiện của Bộ Công an và Bộ Tư pháp, để góp phần xây dựng một hệ thống ứng phó có hiệu quả từ các cơ quan hành pháp và tư pháp đối với vấn đề bạo lực gia đình.