English version
Project Summary
See also:

Tập huấn phòng chống bạo lực gia đình cho cán bộ cảnh sát và tư pháp Việt Nam



Hà Nội (Việt Nam), 6/6/2010
- Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) và Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho cán bộ lực lượng hành pháp và tư pháp nhằm xử lý hiệu quả các vụ bạo lực gia đình. Khóa tập huấn được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam, từ 12 đến 14 tháng 5.

Thành phần chính tham dự khóa tập huấn là cán bộ cảnh sát, những người đầu tiên tiếp nhận thông tin về các vụ bạo lực gia đình. Ngoài ra còn có các kiểm sát viên, cán bộ tòa án, cán bộ tư pháp, chi hội phụ nữ, và Ủy ban Nhân dân cũng sẽ là những người tham gia xử lý các vụ bạo lực gia đình tại địa phương.

Mục tiêu chính của khóa tập huấn là trang bị cho học viên những thông tin mang tính thực tiễn, khả năng xử lý giải quyết các vụ bạo lực gia đình, tập trung vào các kỹ năng ứng phó và khái niệm về bạo lực gia đình mang tính chất tội phạm. Theo giảng viên Lê Hữu Anh của Học viện Cảnh sát, " Cảnh sát là lực lượng tiền tiêu của hệ thống tư pháp, việc thụ lý nhanh chóng, nghiêm túc các trình báo về bạo lực gia đình là rất quan trọng. Khóa tập huấn chú trọng lực lượng công an cần đảm bảo hai nguyên tắc chính khi giải quyết vụ việc là đảm bảo sự an toàn của nạn nhân và người có hành vi bạo lực gia đình phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ".

Nội dung nổi bật của khóa tập huấn là phân tích về mối liên hệ giữa bình đẳng giới với bạo lực gia đình. Bà Eileen Skinnider, chuyên gia quốc tế về các vấn đề bạo lực có liên quan đến giới, và là một giảng viên của khóa tập huấn đã nói: "Bạo lực gia đình là một vấn đề phức tạp, liên quan đến truyền thống văn hóa và tín ngưỡng về gia đình và vai trò truyền thống của giới". Các học viên đã tích cực tham gia thảo luận trong suốt khóa học, bao gồm các bài tập tình huống, phân tích thơ và các bài học động não có liên quan đến các vấn đề về giới, nguyên nhân và hậu quả của bạo lực gia đình tại Việt Nam.

Tại buổi bế giảng, một sĩ quan cảnh sát cao cấp đã phát biểu: "Qua khóa học này tôi đã hiểu rõ hơn nguyên nhân gốc rễ của bạo lực gia đình chính là sự bất bình đẳng giới, và nỗi đau về tinh thần đối với nạn nhân. Lực lượng cảnh sát cần được tăng cường hơn nữa các kỹ năng để có thể xử lý một cách hiệu quả và nhậy bén các vụ bạo lực gia đình."

Đáp ứng yêu cầu này, UNODC sẽ tiếp tục hỗ trợ tổ chức thêm 12 khóa tập huấn nữa tại các tỉnh thành vào sáu tháng cuối năm 2010.