English version
See also:

Tập huấn phân tích thông tin nghiệp vụ và tập huấn trên máy tính cho giảng viên Việt Nam



Hà nội (Việt Nam), 25-5-2010
- Mặc dù chương trình xóa bỏ cây Thuốc phiện đã đạt được thành công trong những năm gần đây, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với các mối đe dọa khác liên quan đến ma túy. Nằm gần các quốc gia thuộc khu vực "Tam giác vàng" gồm Lào, Myanmar và Thái Lan, có đường biên giới đất liền với Campuchia và Trung Quốc và bờ biển dài khiến Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu ma túy.

Thêm vào đó, năng lực xử lý của các cơ quan hành pháp tại Việt Nam còn hạn chế, một phần do việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn; mặt khác do hoạt động của các lực lượng đấu tranh ngăn chặn tội phạm buôn lậu ma túy vẫn mang tính đối phó chứ chưa mang tính chiến thuật. Số lượng sỹ quan chuyên trách về phân tích còn ít, vì vậy các sỹ quan tác chiến phải tự mình thực hiện công tác thu thập và phân tích thông tin. Tuy nhiên những sỹ quan này lại chưa được đào tạo chính qui và chuyên sâu về các kỹ năng đó.

In Tháng 4/2010, UNODC phối hợp cùng chính phủ Việt Nam đã tổ chức chương trình đào tạo giảng viên trong 3 tuần rưỡi. Học viên là đại diện của các lực lượng Bộ đội biên phòng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an, Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát biển.

Mục đích của chương trình đào tạo chuyên sâu này nhằm hình thành lực lượng giảng viên có năng lực trong lĩnh vực thu thập và phân tích thông tin nghiệp vụ về ma túy. Những giảng viên này sẽ tiếp tục truyền đạt kiến thức cho các sỹ quan hành pháp tại Việt Nam.



Chương trình gồm ba phần: khóa tập huấn trên máy tính, khóa phân tích thông tin nghiệp vụ và khóa học kỹ năng truyền đạt của giảng viên.

Các học viên đã thể hiện thành công những kiến thức và kỹ năng thu nhận được thông qua các bài thực hành độc lập cũng như làm việc theo nhóm. Cả 12 học viên đã hoàn thành xuất sắc toàn bộ khóa học.

Từ tháng 5 đến tháng 7/2010, văn phòng UNODC tại Việt Nam cùng với những giảng viên này sẽ thực hiện các khóa tập huấn trên máy tính và khóa phân tích thông tin nghiệp vụ cho hơn 200 sỹ quan hành pháp. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án của UNODC về - Tăng cường năng lực thu thập và trao đổi thông tin phòng chống tội phạm ma túy giữa các cơ quan thực thi pháp luật phòng chống ma túy Việt Nam.