English version
See also:

UNODC phát động cuộc thi viết "Nói không với bạo lực gia đình" trên quy mô toàn quốc


Hà Nội (Việt Nam), 15/9/2010
- Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về bạo lực liên quan đến giới của các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt nam thông qua phương tiện thông tin đại chúng, Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã phát động cuộc thi viết với đề tài "Nói không với bạo lực gia đình". Cuộc thi do báo Gia đình và Xã hội tổ chức, lễ phát động đã diễn ra vào ngày 9/8/2010.

Bạo lực gia đình, đặc biệt đối với phụ nữ, là một hiện tượng phổ biến ở Việt Nam. Nạn nhân của bạo lực gia đình rất khó tiếp cận với các dịch vụ thích hợp, cũng như không được bảo vệ một cách an toàn hiệu quả. Do đó để giải quyết vấn đề , trước hết phải phá vỡ sự im lặng đối với bạo lực gia đình. Cần phải từ bỏ quan niệm bạo lực gia đình là chuyện riêng tư phải giữ kín trong nhà.

Bà Zhuldyz Akisheva, Giám đốc Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam nói, "Chúng tôi hy vọng qua cuộc thi này sẽ nâng cao được nhận thức và nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi, từ cách tiếp cận xử lý vấn đề của các cấp chính quyền, cho đến nhận thức về bạo lực trong mỗi gia đình."


Cũng như các vấn đề xã hội khác, phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin về những vụ bạo lực xẩy ra trong gia đình ở Việt Nam. Phóng viên báo chí có trách nhiệm đưa tin về những vụ việc này một cách chuyên nghiệp, hiểu biết và tế nhị. Những bài báo kém chất lượng có thể gây phản tác dụng, vì lại tiếp tục lối viết rập khuôn xưa nay, hay nguy hiểm hơn nếu nạn nhân lại tiếp tục bị ngược đãi khi danh tính bị tiết lộ.

Báo Gia đình và Xã hội và UNODC hy vọng cuộc thi này sẽ khuyến khích phóng viên báo chí viết nên những câu chuyện truyền cảm sống động về bạo lực gia đình ở Việt Nam, góp phần thay đổi thái độ, xóa bỏ quan niệm bạo lực gia đình là chuyện riêng tư trong nhà.

Ban tổ chức cuộc thi đề ra yêu cầu phải bảo vệ danh dự và giữ kín danh tính cho các nạn nhân. Bài dự thi phải đảm bảo không tiết lộ thông tin cá nhân về người bị nạn cũng như người bạo hành, đồng thời phải đảm bảo an toàn cho nạn nhân và con cái của họ. Các nhà báo đều được hướng dẫn phương pháp tiếp cận phù hợp khi đưa tin về các vụ bạo lực gia đình, cũng như các thông tin cơ bản về khái niệm và nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, đặc biệt đối với phụ nữ.

Các bài dự thi sẽ được đánh giá về nội dung và cách xử lý vấn đề bạo lực gia đình. Những bài viết về bạo lực đối với phụ nữ sẽ được đặc biệt chú ý.

Ban giám khảo bao gồm 10 thành viên, trong đó 7 người là những chuyên gia danh tiếng về lĩnh vực truyển thông và 3 người là chuyên gia về bạo lực gia đình. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, 8/3/2011.